.

Menu and banner

++ Học để làm mình lớn lên trong suy nghĩ và trưởng thành trong bước đi ++

Còn nhiều khả năng sử dụng của USB mà có thể bạn chưa biết!



Dường như ai cũng cho rằng USB chỉ có một chức năng duy nhất là lưu trữ dữ liệu thôi thì phải… Tuy nhiên, trên thực tế nó còn nhiều ứng dụng rất tiện lợi cho người dùng.

Chạy các ứng dụng portable

Phần mềm Portable không cần cài đặt mà vẫn chạy được tốt, dung lượng nhỏ và không ảnh hưởng tới hệ thống khi hoạt động. Điều này thực sự hữu ích đối với những ai không muốn tiết kiệm thời gian hoặc không có quyền quản trị hệ thống. Lúc này, chiếc USB với những phần mềm portable trở thành giải pháp tối ưu nhất.
Bạn nên trang bị cho chiếc USB mình những ứng dụng như Unikey portable, Open Office portable, IDM portable, Mozilla Firefox portable, Y!M portable… Chúng sẽ rất hữu ích trong nhiều trường hợp đấy nhé[......]

Khởi động hệ điều hành trên USB

Nếu cần nhiều hơn chương trình portable thì bạn hãy nghĩ đến một nền tảng gói gọn trong chiếc USB của mình. Khi đó, máy tính sẽ có khả năng boot từ USB với hệ điều hành (như Ubuntu, XP, Linuxmint, Fedora…).
Thậm chí, bạn cũng dễ dàng cài đặt Windows 7 từ USB với công cụ Windows 7 DVD/USB Tool do chính Microsoft phát hành. Hoặc bạn có thể chạy Windows 7 Mini, tạo USB boot đĩa công cụ cứu hộ đa năng Hiren’s Boot…

Kết nối với mạng không dây

Nếu xung quanh có mạng không dây, bạn có thể kích hoạt tính năng Wireless Network Setup Wizard (trong Windows XP) hay Windows Connect Now (trong Windows Vista) để lưu thông tin cấu hình W-Fi trên USB. Sau đó, bạn sử dụng USB để kết nối với máy tính hay các thiết bị (máy in hoặc router…) tương thích nhanh chóng và tiện lợi.

Tạo đĩa Reset password

Ngày nay, đĩa mềm (Floppy disk) đã gần như tuyệt chủng. Thế nhưng Microsoft vẫn hỗ trợ công cụ tạo đĩa mềmreset password. Trong trường hợp này, ổ USB trở thành giải pháp thay thế Floppy disk hiệu quả nhất. Đơn giản, bạn cắm USB vào máy tính, tìm đến phần lựa chọn “Create a password reset disk” và làm theo hướng dẫn. Từ lúc này, nếu máy tính gặp cố mật khẩu, bạn chỉ việc cắm USB vào và giải quyết mọi chuyện ổn thỏa.

Tăng cường hiệu năng hệ thống PC

Nếu đang chạy Windows Vista hoặc Windows 7 thì bạn có thể tận dụng USB làm công cụ tăng tốc ReadyBoost. Công nghệ này sẽ tận dụng những vùng trống trong USB để sử dụng như bộ nhớ cache ảo. Bởi vì USB phản hồi nhanh hơn ổ đĩa cứng nên ReadyBoost sẽ tăng cường đáng kể hiệu suất phản ứng của hệ thống.
Cách sử dụng ReadyBoost rất dễ dàng. Bạn hãy cắm USB vào máy và bấm chọn sử dụng ReadyBoost trong cửa sổ menu pop-up của USB.

Tăng cường hiệu suất USB

Ngoài ra, bạn có thể tăng cường hiệu năng cho USB với công cụ Microsoft USB Flash Drive Manager. Khi cài đặt trình quản lý vào hệ thống, bạn dễ dàng copy dữ liệu từ thiết bị vào ổ cứng, tạo file autorun.inf , sao lưu và phục hồi toàn bộ USB nữa đấy nhé.

Sử dụng như một chiếc Mp3

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới khả năng lưu trữ dữ liệu mp3 trên chiếc USB. Bạn copy những file nhạc yêu thích của mình vào USB và kết nối với hệ thống máy tính. Mọi thứ sẽ được Windows Media Player đồng bộ và chơi nhạc trực tiếp rất mượt mà.

Bảo vệ dữ liệu

Để tránh những cặp mắt tò mò, chúng tớ khuyến cáo teen nên trang bị phần mềm bảo vệ dữ liệu cho USB. Có thể kể tới Rohos Mini Drive, công cụ cho phép tạo ra một partition an toàn trên thanh USB và bảo vệ bằng mật khẩu bí mật. Bạn hãy đưa dữ liệu vào phân vùng đó rồi khóa lại bằng trình điều khiển của Rohos Mini Drive là xong. Tất nhiên bạn phải có quyền quản trị đối với phần mềm này nhé.

Chạy một website từ USB

Nếu đang làm phát triển Web thì chắc hẳn bạn sẽ rất yêu thích công cụ Server2Go. Chương trình cho phép điều khiển server web với khả năng hỗ trợ Apache, PHP, MySQL và Perl từ chiếc USB. Đặc biệt, Server2Go cũng có phiên bản portable nên bạn sẽ chẳng phải ngại chuyện cài đặt.

Khóa máy tính

Bạn đã từng thấy cảnh điệp viên mở hoặc khóa máy tính của mình bằng cách cắm và rút USB? Nếu hứng thú với điều này, bạn có thể tìm hiểu thêm với công cụ Predator. Một khi được cài đặt và cấu hình thích hợp, PC sẽ giống như ổ khóa mà chiếc USB trở thành chìa khóa duy nhất đó nha.
Khi USB được kết nối, PC sẽ hoạt động như thường. Còn lúc đã rút USB ra, bàn phím và chuột bị vô hiệu hóa, màn hình chuyển sang xám xịt… Bạn chẳng thể nhìn thấy gì trên màn hình trừ khi có chiếc USB gốc trong tay.