.

Menu and banner

++ Học để làm mình lớn lên trong suy nghĩ và trưởng thành trong bước đi ++

Sự cố trong các buổi phỏng vấn và cách khắc phục

Trong thời buổi khủng hoảng như hiện nay, việc xin việc làm thêm là điều vô cùng khó khăn. Khi đã may mắn được nhà tuyển dụng gọi đi phỏng vấn, bạn hãy nắm bắt cơ hội và chuẩn bị thật chu đáo. Tuy nhiên, có những tình huống phát sinh mà bạn không thể lường trước được có thể khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Bạn đi trễ?
Buổi phỏng vấn bắt đầu lúc 8h30, thế nhưng vì một lý do nào đấy mà đến 8h bạn mới thức dậy để chuẩn bị. Thay vì cuống cuồng thay quần áo, chạy thật nhanh đến cty và hy vọng sẽ chỉ đến trễ 10-15ph (khoảng thời gian đủ để nhà tuyển dụng khó chịu vì sự chờ đợi) . Hãy bình tĩnh và gọi điện thoại cho người phỏng vấn và thông báo về sự chậm trễ của mình, khi đấy bạn sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị cho bản thân được tươm tất hơn.

Bạn quên đem các hồ sơ liên quan?
Khi tìm việc làm trên mạng, thông thường bạn sẽ nộp hồ sơ online, thế nhưng bạn đừng quên đem theo một bộ hồ sơ bản cứng nhé. Có rất nhiều trường hợp, ứng viên phỏng vấn không đem theo bản cứng khi đi phỏng vấn, điều đấy sẽ để lại ấn tượng không tốt về sự chuyên nghiệp của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Nếu được hỏi về các bằng cấp có liên quan, hãy hẹn người phỏng vấn trong các vòng tiếp theo, khi đó bạn sẽ nộp cho họ đầy đủ các bản sao bằng cấp đã được công chứng.

Bạn trông không được tươm tất lắm?
Bạn chuẩn bị trang phục thật kỹ càng cho buổi phỏng vấn với một chiếc áo sơmi sáng màu rất lịch sự, nhưng chẳng may thời điểm đi đến nơi phỏng vấn, trời mưa khá to và bạn bị một chiếc xe chạy ngược chiều hắt nước vào người dẫn đến bẩn hết chiếc áo. Hãy thành thật giải thích rõ ràng với nhà tuyển dụng, họ sẽ thông cảm với bạn về sự cố khách quan này.

Bạn quên tên người phỏng vấn?
Rất nhiều trường hợp, ứng viên quên mất tên của người phỏng vấn (mặc dù họ đã giới thiệu tên trước khi bắt đầu cuộc nói chuyện). Có thể là do bạn run quá. Trong trường hợp này, bạn hãy bình tĩnh và quan sát khắp căn phòng này, nhìn kỹ những bảng tên và chức danh của ông ta trên bàn, hay các bằng cấp, chứng nhận khác của ông ta treo đâu đó trong phòng làm việc. Trong trường hợp không tìm thấy thông tin nào, bạn có thể khéo léo hỏi xin danh thiếp của ông ta.

Người phỏng vấn bị phân tâm?
Trong khi trao đổi, người phỏng vấn bỗng có khách đột xuất. Ông ta xin lỗi bạn và hứa sẽ sớm quay trở lại trong vòng vài phút sau. Thế rồi, nửa tiếng trôi qua mà vẫn không thấy người phỏng vấn đâu, bạn bắt đầu sốt ruột và chỉ muốn bỏ về ngay…

Trong những trường hợp như thế, bạn nên bình tĩnh, và chờ người phỏng vấn quay trở lại. Dù sao, bạn cũng đã dự định sẽ dành nguyên một buổi sáng/chiều cho cuộc phỏng vấn này mà. Và khi người phỏng vấn quay trở lại, bạn chỉ cần nhẹ nhàng nhắc khéo "Xin lỗi, anh/chị đã xong công việc chưa ạ? Nếu anh/chị có việc bận, chúng ta có thể trao đổi chi tiết hơn vào buổi phỏng vấn sau."

 (Nguồn: Sưu tầm)